കേരളത്തിലെ കേരളത്തിലെ 14 ജില്ലകളിൽ ഒന്നാണ് കാസർഗോഡ് ജില്ല. 1956 നവംബർ 1-ന് സംസ്ഥാനങ്ങളുടെ പുനഃസംഘടനയ്ക്കും കേരള രൂപീകരണത്തിനും ശേഷം കാസർഗോഡ് കേരളത്തിലെ കണ്ണൂർ ജില്ലയുടെ ഭാഗമായി. 1984 മെയ് 24-ന് കാസർഗോഡ് ഒരു ജില്ലയായി പ്രഖ്യാപിക്കപ്പെട്ടു. ഇപ്പോൾ കാസർഗോഡ് സംസ്ഥാനത്തെ ഏറ്റവും വടക്കേയറ്റവും അവസാനത്തെ (14-ആം) ജില്ലയുമാണ്. കാസർകോട്, മഞ്ചേശ്വരം, വെള്ളരിക്കുണ്ട്, ഹൊസ്ദുർഗ് താലൂക്കുകൾ ഉൾപ്പെടുന്നു
കയർ, കൈത്തറി വ്യവസായങ്ങൾക്ക് കാസർഗോഡ് ലോകപ്രശസ്തമാണ്. കേരളവും തുളുനാടും കൂർഗും മൂന്ന് 'സ്വപ്നഭൂമികൾ' സംഗമിക്കുന്ന പ്രദേശമാണിത്. ജില്ലയ്ക്ക് ഏകദേശം 29.3 കിലോമീറ്റർ കടൽത്തീരവും വളരെ വിശാലമായ മധ്യപ്രദേശവുമുണ്ട്. റാണിപുരം-കൊട്ടഞ്ചേരി ബെൽറ്റ് പോലുള്ള ഉയർന്ന പർവതനിരകളും ഇതിൽ ഉൾപ്പെടുന്നു. നദികൾ, കുന്നുകൾ, ബീച്ചുകൾ, ആരാധനാലയങ്ങൾ, കോട്ടകൾ എന്നിവയാൽ നിറഞ്ഞതാണ് ജില്ല. ഏഴ് പ്രധാന ഭാഷകൾ സംസാരിക്കുന്നതിനാൽ "സപ്തഭാഷാ സംഗമഭൂമി" എന്ന് അറിയപ്പെടുന്ന ഭാഷാ സംസ്കാരം  കാസർഗോഡ് ജില്ലയുടെ പ്രത്യേകതയാണ്.
എൻഡോസൾഫാൻ എന്ന കീടനാശിനിയുടെ വിവേചനരഹിതമായ ഉപയോഗവും കാസർകോടിനെ മാരകമായി ബാധിച്ചിട്ടുണ്ട്. അത് ഈ ജില്ലയുടെ വെല്ലുവിളിയാണ്
1931-ൽ സ്വാമി രാംദാസും മാതാവ് കൃഷ്ണഭായിയും ചേർന്നാണ് ആനന്ദാശ്രമം സ്ഥാപിച്ചത്, പാപ്പാ രാംദാസ് എന്നും പൂജ്യ മാതാജി എന്നും അറിയപ്പെടുന്നു. ആശ്രമം സ്ഥാപിക്കുന്നതിന് മുമ്പ് മഞ്ചപതി എന്ന് വിളിക്കപ്പെട്ടിരുന്ന ചുറ്റുമുള്ള പ്രദേശം ഇപ്പോൾ രാംനഗർ എന്നാണ് അറിയപ്പെടുന്നത്. ആശ്രമം  ചെറിയ പ്രാരംഭ ഘടനയിൽ നിന്ന് ഇന്നത്തെ  കെട്ടിട സമുച്ചയത്തിലേക്ക് പതുക്കെ വളർന്നു. ആശ്രമം നിർമ്മിച്ച പല കെട്ടിടങ്ങളും ആശ്രമത്തിൽ ജോലി ചെയ്തിരുന്നവർക്ക് വിട്ടുകൊടുക്കുകയോ വിവിധ സാമൂഹ്യക്ഷേമ പദ്ധതികളും സ്കൂളുകളും നടത്തുന്നതിന് സർക്കാരിന് കൈമാറുകയോ ചെയ്തു. ആശ്രമം എല്ലാ സന്ദർശകർക്കും സൗജന്യ ഭക്ഷണവും പരിമിതമായ സമയത്തേക്ക് സൗജന്യ താമസവും നൽകുന്നു. അലഞ്ഞുതിരിയുന്ന സന്യാസിമാർക്കും സന്യാസിമാർക്കും പ്രത്യേക കെട്ടിടങ്ങളുണ്ട്. ആശ്രമം ദി വിഷൻ എന്ന ഒരു ജേണലും കൂടാതെ സ്വാമി രാംദാസ് (അദ്ദേഹം ഒരു മികച്ച എഴുത്തുകാരനായിരുന്നു) തുടങ്ങിയവരുടെ നിരവധി പുസ്തകങ്ങളും പ്രസിദ്ധീകരിക്കുന്നു. 1963-ൽ സ്വാമി രാംദാസിന്റെ മഹാസമാധിക്ക് ശേഷം, 1989-ൽ സ്വന്തം മരണം വരെ മാതാജി കൃഷ്ണാഭായി ആനന്ദാശ്രമം നയിച്ചു. 1949-ൽ ആശ്രമത്തിൽ ചേർന്ന സ്വാമി സച്ചിദാനന്ദ, 2008-ൽ അന്തരിക്കുന്നതുവരെ ആശ്രമത്തിന്റെ നേതൃത്വം ഏറ്റെടുത്തു. ഇപ്പോൾ സ്വാമി മുക്താനന്ദയാണ് ആശ്രമത്തിന്റെ തലവൻ.
കേരളത്തിലെ തദ്ദേശീയമല്ലാത്ത മതങ്ങളിൽ ആദ്യത്തേതാണ് ജൈനമതം. ഒരുകാലത്ത് ഇവിടെ തഴച്ചുവളർന്ന ജൈനമതത്തിന്&zwjറെ  അവശിഷ്ടങ്ങൾ മഞ്ചേശ്വരത്ത് - അനേകം ക്ഷേത്രങ്ങളും പള്ളികളും മോസ്&zwnjക്കുകളും ജൈനക്ഷേത്രങ്ങളും ഉള്ള ഒരു പ്രധാന തീർത്ഥാടന കേന്ദ്രം. വർധമാന മഹാവീരന്റെ നാല് വിഗ്രഹങ്ങൾ നാല് ദിശകളിലേക്ക് അഭിമുഖീകരിച്ചിരിക്കുന്നതിനാൽ ചതുർമുഖ ബസ്തി സവിശേഷമാണ്. അതിനാൽ ചതുർമുഖം (നാലു മുഖങ്ങൾ), ബസ്തി (ക്ഷേത്രം) എന്നീ പേരുകൾ ലഭിച്ചു.
അനന്തപുര തടാക ക്ഷേത്രം തടാകത്തിന് നടുവിൽ നിർമ്മിച്ച ക്ഷേത്രമാണ്. സങ്കേതം നിർമ്മിച്ചിരിക്കുന്ന തടാകം ഏകദേശം 2 ഏക്കറാണ്. തടാകത്തിന്റെ വലത് കോണിലുള്ള ഒരു ഗുഹയാണ് ക്ഷേത്രം സന്ദർശിക്കുമ്പോൾ മനസ്സിൽ സൂക്ഷിക്കേണ്ട രസകരമായ ഒരു സ്ഥലം. പ്രാദേശിക ഐതിഹ്യമനുസരിച്ച്, അനന്തപത്മനാഭൻ ആ ഗുഹയിലൂടെ തിരുവനന്തപുരത്തേക്ക് പോകാൻ തിരഞ്ഞെടുത്തു. അതിനാൽ ഈ പ്രദേശത്തിന്റെ രണ്ടറ്റത്താണെങ്കിലും രണ്ട് സ്ഥലങ്ങൾക്കും ഒരേ പേരുകൾ നിലനിൽക്കും. സംരക്ഷകനായ മുതലയുടെ കഥ പറയാനും രസകരമായ മറ്റൊരു കഥയും ക്ഷേത്രത്തിനുണ്ട്. തടാകത്തിൽ ഒരേ സമയം ഒരു മുതല മാത്രമേ ഉള്ളൂ എന്നാണ് ഐതിഹ്യം. ഒരു മുതല മരിക്കുമ്പോൾ മറ്റൊന്ന് തടാകത്തിൽ പ്രത്യക്ഷപ്പെടുന്നു.
കാസർകോട് ജില്ലയിലെ ഒരു റോമൻ കത്തോലിക്കാ ദേവാലയമാണ് ബേള ചർച്ച്, ഔവർ ലേഡി ഓഫ് സോറോസ് ചർച്ച്, ഇത് 1890 ൽ നിർമ്മിച്ചതാണ്, അതിനാൽ ജില്ലയിലെ ഏറ്റവും പഴക്കം ചെന്ന പള്ളിയാണിത്. മാംഗ്ലൂർ രൂപതയുടെ കീഴിലുള്ള ഈ ഗോതിക് റിവൈവൽ റോമൻ കത്തോലിക്കാ ദേവാലയം അടുത്തിടെ അതിന്റെ ശതാബ്ദി ആഘോഷിക്കുകയും നവീകരിക്കുകയും ചെയ്തു.
കാലക്രമേണ, പടിഞ്ഞാറൻ തീരത്ത് ഇസ്&zwnjലാമിന്റെ കേന്ദ്രമെന്ന നിലയിൽ കാസർഗോഡ് ഗണ്യമായ പ്രാധാന്യം നേടി. മാലിക് ദീനാർ സ്ഥാപിച്ചതെന്ന് വിശ്വസിക്കപ്പെടുന്ന ഒരു പള്ളിയുടെ സ്ഥലമാണിത്. ഇസ്&zwnjലാമിക പ്രവാചകനായ മുഹമ്മദിന്റെ സഹചാരികളിലൊരാളായ മാലിക് ദീനാറിന്റെ ശവകുടീരം ഈ പള്ളിയിലുണ്ട്, ഈ സ്ഥലം മുസ്ലീങ്ങൾക്ക് പവിത്രമാണ്.
പുരാതന തുളുനാട്ടിലെ ആറ് ഗണപതി ക്ഷേത്രങ്ങളിൽ ഏറ്റവും പ്രശസ്തമായ ഗണപതി ക്ഷേത്രങ്ങളിലൊന്നാണിത്. ആനയുടെ പിൻഭാഗത്തോട് സാമ്യമുള്ള 3-തട്ടുകളുള്ള ഗജപൃഷ്ട രൂപത്തിലാണ് ക്ഷേത്ര വാസ്തുവിദ്യ. രാമായണത്തിലെ രംഗങ്ങൾ ചിത്രീകരിക്കുന്ന മനോഹരമായ തടി കൊത്തുപണികളും കാണാം. വിശാലമായ ഗോപുരങ്ങൾ ഭക്തർക്ക് വിശ്രമിക്കാനും ഗണപതിയുടെ സാന്നിധ്യം ആസ്വദിക്കാനും നല്ല അന്തരീക്ഷം നൽകുന്നു. വേനൽക്കാല അവധിക്കാലത്ത് ക്ഷേത്രം യുവ വാതുക്കൾക്ക് വേദപാഠങ്ങൾ വാഗ്ദാനം ചെയ്യുന്നു, അതിൽ സംസ്&zwnjകൃതത്തിന്റെ അടിസ്ഥാനകാര്യങ്ങളും ഉൾപ്പെടുന്നു. കൂർഗ്, തുളുനാട്, മലബാർ എന്നിവിടങ്ങളിൽ അധിനിവേശം നടത്തിയപ്പോൾ അടൂർ മഹാലിംഗേശ്വര ക്ഷേത്രം പോലെയുള്ള ക്ഷേത്രം തകർക്കാൻ ടിപ്പു സുൽത്താൻ ആഗ്രഹിച്ചിരുന്നതായി കുംബ്ലെ സെമെയുടെ ഐതിഹ്യം പറയുന്നു. എന്നാൽ ക്ഷേത്രത്തിലെ കിണറ്റിൽ നിന്ന് വെള്ളം കുടിച്ച ശേഷം ഗർഭഗുഡി ആക്രമിച്ച് പൊളിക്കാമെന്ന നിലപാട് മാറ്റി മലബാറിലേക്ക് നീങ്ങി. എന്നാൽ തന്റെ സൈനികരെയും ഇസ്ലാമിക പണ്ഡിതന്മാരെയും തൃപ്തിപ്പെടുത്താൻ അദ്ദേഹം ആക്രമണത്തെ പ്രതീകപ്പെടുത്തുന്ന വാൾ കൊണ്ട് മുറിവേൽപ്പിച്ചു. ക്ഷേത്ര കിണറിന് ചുറ്റും പണിത കെട്ടിടത്തിൽ ഇപ്പോഴും ആ അടയാളം കാണാം
കാഞ്ഞങ്ങാട്ടെ ഹൊസ്ദുർഗിന് തെക്ക് നിന്നുള്ള കുന്നിൻ മുകളിലാണ് സ്വാമി നിത്യാനന്ദ നിർമ്മിച്ച വിശുദ്ധ ആശ്രമം, നിത്യാനന്ദ ആശ്രമം. വിശ്രമത്തിനുള്ള ഒരു സ്ഥലം, ഈ സ്ഥലം ഒരു വനപ്രദേശത്തിന്റെ ഭാഗമായിരുന്നു, ഇവിടെ സ്വാമി നിത്യാനന്ദ ഒരു മലഞ്ചെരുവിൽ 43 ഗുഹകൾ (വിശുദ്ധ ഗുഹകൾ) നിർമ്മിച്ചു. സ്വാമികൾ ദീർഘനേരം ധ്യാനത്തിൽ ചെലവഴിച്ചിരുന്ന ഇരുണ്ട ഗുഹകൾ. കുട്ടിക്കാലത്ത് ഞാൻ ഇവിടെ ഉണ്ടായിരുന്നു, ചെറിയ തിരി വിളക്കുകളിൽ നിന്നുള്ള പ്രകാശം പ്രതിഫലിപ്പിക്കുന്ന തിളങ്ങുന്ന ചുവന്ന ഓക്സൈഡ് നിലകൾ ഞാൻ ഓർത്തു. ഗുഹാഭിത്തികൾ വെള്ള കഴുകി വൃത്തിയാക്കി. അവയിൽ പലതും ആശ്രമവാസികൾ ആഴത്തിലുള്ള ധ്യാനത്തിൽ മുഴുകിയിരുന്നു. ഈ ഗുഹകൾ ഇന്നും ഒരു എഞ്ചിനീയറിംഗ് വിസ്മയമായി കണക്കാക്കപ്പെടുന്നു, മാത്രമല്ല ലോകമെമ്പാടുമുള്ള ആയിരക്കണക്കിന് ആളുകളെ ആകർഷിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു. ഗുജറാത്തിലെ പ്രസിദ്ധമായ ശ്രീകൃഷ്ണ ക്ഷേത്രത്തിന് സമാനമായി നിർമ്മിച്ച ഒരു ക്ഷേത്രം ആശ്രമത്തിനകത്തുണ്ട്- സോമനാഥ ക്ഷേത്രം. പഞ്ചലോഹത്തിൽ തീർത്ത ഇരിപ്പിടത്തിലുള്ള സ്വാമി നിത്യാനന്ദയുടെ പൂർണ്ണ വലിപ്പത്തിലുള്ള പ്രതിമയാണ് ആശ്രമത്തിലെ മറ്റൊരു ആകർഷണം.
കാസറഗോഡ് സാരിയിൽ പേരുകേട്ട തനത് നെയ്ത്ത് സഹകരണ സംഘമാണ് കാസർകോട്. മാളുകളും വലിയ ഷോറൂമുകളും അലങ്കരിക്കുന്നത് വലിയ ബ്രാൻഡല്ല. എന്നാൽ 2008-ൽ കാസർകോട് സാരികൾ ഭൂമിശാസ്ത്രപരമായ സൂചിക (ജിഐ) ടാഗ് നേടിയ 75 വർഷത്തെ പാരമ്പര്യത്തിന് പേരുകേട്ടതാണ്. 75 വർഷത്തിലേറെയായി അതിന്റെ നിലനിൽപ്പിന് ശേഷം, നിർഭാഗ്യവശാൽ കാസർഗോഡ് സാരികൾ ഇന്ന് വൈദഗ്ധ്യമുള്ള ജീവനക്കാരുടെ കുറവ് കാരണം കലയെ സജീവമായി നിലനിർത്താൻ ബുദ്ധിമുട്ടാണ്. ഈ നെയ്ത്ത് കേന്ദ്രം സന്ദർശിക്കുന്നത് നിറങ്ങളുടെയും പാരമ്പര്യങ്ങളുടെയും ഡിസൈനുകളുടെയും ആകർഷകമായ ലോകത്തിലേക്ക് നിങ്ങളെ മാറ്റും. പരമ്പരാഗത രീതിയിലുള്ള പരുത്തി നൂൽ നൂൽ നൂൽ നൂൽ നൂൽ നൂൽ നൂൽ നൂൽക്കുന്ന വിവിധതരം ഡൈയിംഗ്, നെയ്ത്ത് പ്രക്രിയ എന്നിവയ്ക്ക് സാക്ഷ്യം വഹിക്കുന്നത് തീർച്ചയായും രസകരമായ ഒരു അനുഭവമാണ്.
തളങ്കരയിൽ കൈകൊണ്ട് നിർമ്മിക്കുന്ന പരമ്പരാഗത മുസ്ലീം തൊപ്പിയാണ് തളങ്കര തോപ്പി. ഇത് വീടുകളിൽ നിർമ്മിച്ചതാണ്, വലിയ തോതിലുള്ള തൊഴിൽ സൃഷ്ടിക്കുന്ന ഒരു അഭിവൃദ്ധിയുള്ള ബിസിനസ്സായിരുന്നു ഇത്. ഈ ക്യാപ്സിന് പ്രധാനമായും ഗൾഫ് രാജ്യങ്ങളിൽ വിദേശ വിപണി പോലും ഉണ്ടായിരുന്നു. അക്കാലത്തെ തളങ്കരയുടെ സമ്പദ്ഘടനയിൽ ഈ വ്യവസായം പ്രധാന പങ്കുവഹിച്ചു. യന്ത്രവൽകൃത ഉൽപ്പാദന പരിധികൾ വിപണി വിലയിൽ കുറവ് വരുത്തിയതിനാൽ, കൈകൊണ്ട് നിർമ്മിച്ച തളങ്കര തൊപ്പികൾക്ക് മത്സരിക്കാനായില്ല, സമീപ വർഷങ്ങളിൽ ഉത്പാദനം ഗണ്യമായി കുറഞ്ഞു.
നൃത്തം, സംഗീതം, സംഭാഷണം, വേഷവിധാനം, മേക്കപ്പ്, സ്റ്റേജ് സങ്കേതങ്ങൾ എന്നിവ സമന്വയിപ്പിക്കുന്ന ഒരു പരമ്പരാഗത നാടകരൂപമാണ് യക്ഷഗാനം. ഇന്ത്യയിലെ കർണാടകയിലെ തീരദേശ ജില്ലകളിലും മലനാട് പ്രദേശങ്ങളിലുമാണ് ഈ നാടക ശൈലി പ്രധാനമായും കാണപ്പെടുന്നത്. യക്ഷഗാനം പരമ്പരാഗതമായി സന്ധ്യ മുതൽ പ്രഭാതം വരെ അവതരിപ്പിക്കുന്നു. അഭിനേതാക്കൾ ഉജ്ജ്വലമായ വസ്ത്രങ്ങൾ, ശിരോവസ്ത്രങ്ങൾ, മുഖം ചായം എന്നിവ ധരിക്കുന്നു. ഉത്തര കന്നഡ, ഉഡുപ്പി, ദക്ഷിണ കന്നഡ, ഷിമോഗ, കാസർഗോഡ് എന്നീ ജില്ലകളിലാണ് യക്ഷഗാനം പ്രചാരത്തിലുള്ളത്.